Site icon Kính mắt Việt Hàn

Làm thế nào để chọn bác sĩ khám Mắt

Chọn bác sỹ khám mắt là một quyết định quan trọng về chăm sóc sức khoẻ đôi mắt. Rốt cuộc, bạn sẽ tin cậy bác sỹ nhãn khoa của bạn để bảo vệ tầm nhìn quý giá của bạn và giúp bạn duy trì một cuộc sống tốt.

Bước đầu tiên trong quyết định của bạn chọn bác sĩ mắt bạn cần biết rằng có hai loại bác sĩ mắt: Bác sĩ nhãn khoa và bác sĩ đo mắt (bác sĩ khúc xạ).

Bác sĩ nhãn khoa là gì?
Bác sĩ nhãn khoa là bác sĩ y khoa (MD) hoặc bác sĩ chuyên khoa chuyên chăm sóc mắt và thị giác. Các bác sĩ nhãn khoa được đào tạo để thực hiện khám mắt , chẩn đoán và điều trị bệnh, kê đơn thuốc và thực hiện phẫu thuật mắt. Họ cũng có thể kê đơn cho kính đeo mắt và kính áp tròng.

Bác sĩ nhãn khoa thường hoàn thành bốn năm đại học, bốn năm y khoa, một năm thực tập, và ít nhất là ba năm cư trú tại bệnh viện dựa trên nhãn khoa (đối với bên Mỹ). Hiện nay Việt Nam cũng đã đào tạo bác sĩ nhãn khoa.

Bác sĩ khúc xạ là gì?
Bác sĩ khúc xạ không phải là bác sĩ mắt, nhưng bác sĩ khũc xạ là một phần quan trọng trong đội chăm sóc mắt của bạn. Bác sĩ khúc xạ có thể đo thị lực mắt cho bạn, nếu phát hiện tật khúc xạ có thể kế đơn kính hoặc áp tròng, còn phát hiện không phải tật khúc xạ cần giới thiệu đến bác sĩ nhãn khoa. Bác sĩ khúc xạ có thể bán kính mắt.

Vậy tôi nên chọn: Bác sĩ khúc xạ hay bác sĩ nhãn khoa?
Nếu mắt của bạn khỏe mạnh và không cần điều trị chuyên khoa hoặc điều trị phẫu thuật, loại bác sĩ mắt bạn chọn để khám mắt thường lệ là vấn đề sở thích cá nhân.

Bác sĩ đo mắt và bác sĩ nhãn khoa thực hiện các cuộc khám mắt thường lệ và cả hai loại bác sĩ mắt đều được đào tạo để phát hiện, chẩn đoán và quản lý các bệnh về mắt cần được điều trị y tế và không điều trị.

Nếu bạn đã có một vấn đề về nhãn khoa y khoa (bệnh của mắt) – ví dụ như bệnh tăng nhãn áp , thoái hóa điểm vàng hoặc đục thủy tinh thể – điều quan trọng là tìm kiếm sự chăm sóc của bác sĩ mắt đã được đào tạo và có kỹ năng cao trong việc theo dõi và điều trị tình trạng của bạn đây chính là bác sĩ nhãn khoa là sự lựa chọn tốt nhất điều này có nghĩa là chăm sóc mắt y tế hoặc phẫu thuật của một bác sĩ nhãn khoa được huấn luyện đặc biệt. Trong những trường hợp như vậy, bác sĩ nhãn khoa của bạn có thể giới thiệu bạn với một đồng nghiệp là chuyên gia điều trị tình trạng của bạn.

Hầu hết các bác sĩ đo thị lực đều đưa ra các biện pháp điều trị mắt khi mắc tật khúc xạ. Nhưng một số bệnh về mắt cần điều trị bằng bác sĩ nhãn khoa, đặc biệt nếu cần phẫu thuật hoặc chăm sóc đặc biệt khác.

Tóm lại nếu bạn mắc tật khúc xạ như là cận thị, viễn thị, loạn thị bạn có thể chọn bác sĩ khúc xạ giúp bạn tư vấn lựa chọn tròng kính và mắt kính phù hợp.

Nếu bạn cần sự hỗ trợ về y tế để khắc phục bệnh của mắt như thoái hóa điểm vàng, bị tai nạn mắt, … bạn cần tìm bác sĩ nhãn khoa (Tại các bệnh viên chuyên khoa mắt BV Mắt TW, BV Mắt cấp tỉnh, …).

Cuối cùng, một yếu tố chính bạn nên cân nhắc khi chọn bác sĩ nhãn khoa là khuyến cáo của bác sĩ đó bởi bạn bè, thành viên trong gia đình hoặc đồng nghiệp. Lời giới thiệu thường là cách tốt nhất để tìm một bác sĩ mắt thân thiện, có kỹ năng tốt chăm sóc mắt và tránh những bất ngờ khó chịu khi đi khám mắt.

Đối với bác sĩ khúc xạ, quan trọng nhất bạn cần phải chọn bác sĩ có chứng chỉ khúc xạ của BV mắt TW cấp, đây là chứng chỉ hàng đầu tại Việt Nam.

Cảm ơn bạn đã đọc.

Exit mobile version