Site icon Kính mắt Việt Hàn

Ánh sáng xanh (Blue Light) là gì? Nó có hại cho mắt bạn?

Để hiểu rõ ánh sáng xanh là gì? chúng ta quay lại một chút kiến thức về ánh sáng đã học ở cấp 3.

Trước tiên với ánh sáng nhìn thấy tưởng chừng đơn giản, nhưng chúng rất phức tạp, gồm nhiều màu sắc khác nhau. Thật đơn giản bạn chỉ cần bước ra ngoài, bật máy tính, điện thoại hay thiết bị kỹ thuật số khác đôi mắt của bạn tiếp xúc đc hàng loạt các tia sáng nhìn thấy (và đôi khi là vô hình – không nhìn thấy).

Hầu hết chúng ta đều biết rằng ánh sáng mặt trời có chứa các tia ánh sáng nhìn thấy và cũng không nhìn thấy các tia cực tím có thể tan hoặc đốt cháy da. Nhưng nhiều người không biết là ánh sáng nhìn thấy được phát ra từ mặt trời bao gồm một loạt các tia ánh sáng màu khác nhau có chứa các lượng năng lượng khác nhau .

Vậy ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng mặt trời có màu đỏ, cam, vàng, các tia sáng màu xanh lá cây và màu xanh và nhiều dải màu của từng màu sắc, tùy thuộc vào năng lượng và bước sóng của tia sáng (còn gọi là bức xạ điện từ). Kết hợp, quang phổ của tia sáng màu (7 màu cơ bản) tạo ra những gì chúng ta gọi là “ánh sáng trắng” hoặc ánh sáng mặt trời.

Nếu chúng ta không đi sâu vào vật lý phức tạp, có một mối quan hệ nghịch đảo giữa các bước sóng của tia sáng và lượng năng lượng của chúng. Các tia sáng có bước sóng dài chứa ít năng lượng hơn, và những tia sáng có bước sóng ngắn có nhiều năng lượng hơn.

Các tia sáng vào cuối màu đỏ của quang phổ ánh sáng nhìn thấy có bước sóng dài do đó, ít năng lượng hơn. Các tia sáng ở vùng cuối màu xanh của quang phổ có bước sóng ngắn hơn nên có nhiều năng lượng hơn.

Các tia điện từ chỉ vượt ra ngoài hết đỏ của quang phổ ánh sáng nhìn thấy được gọi là hồng ngoại –  nó vô hình.

Ở đầu kia của quang phổ ánh sáng nhìn thấy, tia sáng màu xanh với bước sóng ngắn nhất (và năng lượng cao nhất) đôi khi được gọi là màu xanh tím hay ánh sáng tím. Đây là lý do tại sao các tia điện từ không nhìn thấy ngay ngoài quang phổ ánh sáng nhìn thấy được gọi là bức xạ tia cực tím (UV) – chú ý: các tia này có bước sóng bé hơn bước sóng ánh sáng tím.

Các tác hại và lợi ích của tia cực tím

Tia UV có năng lượng cao hơn các tia ánh sáng nhìn thấy được, mà làm cho chúng có khả năng sản xuất những thay đổi trong da mà tạo ra một làn da rám nắng. Trong thực tế, các bóng đèn trong gian hàng thuộc da thải ra một lượng kiểm soát bức xạ tia cực tím đặc biệt vì lý do này.

Nhưng quá nhiều tiếp xúc với tia cực tím gây ra cháy nắng gây đau đớn – và thậm chí còn tồi tệ hơn, có thể dẫn đến ung thư da. Những tia này cũng có thể gây ra đôi mắt bị cháy nắng.

Nhưng sử dụng bức xạ cực tím điều độ cũng có tác dụng có lợi, chẳng hạn như giúp cơ thể sản xuất đủ lượng vitamin D.

Nói chung, các nhà khoa học nói rằng quang phổ ánh sáng nhìn thấy được bao gồm bức xạ điện từ có bước sóng từ 380 nm (nm) vào cuối màu xanh của quang phổ khoảng 700 nm vào cuối màu đỏ. (Bằng cách này, một nanomet bằng một phần tỷ của một mét – đó là 0,000000001 mét)

Ánh sáng màu xanh thường được định nghĩa là ánh sáng nhìn thấy khác nhau, 380-500 nm. Ánh sáng màu xanh đôi khi được tiếp tục chia thành ánh sáng màu xanh tím (khoảng 380-450 nm) và ánh sáng xanh màu ngọc lam (khoảng 450-500 nm).

Vì vậy, khoảng một phần ba của tất cả ánh sáng nhìn thấy được coi là năng lượng cao có thể nhìn thấy (HEV) hoặc ánh sáng “xanh”.

Những điểm chính về Ánh sáng xanh (Blue Light)

Giống như bức xạ cực tím, ánh sáng màu xanh có thể nhìn thấy – một phần của quang phổ ánh sáng nhìn thấy có bước sóng ngắn nhất và năng lượng cao nhất – có cả lợi ích và nguy hiểm. Dưới đây là những điều quan trọng bạn nên biết về ánh sáng màu xanh:

Ánh sáng xanh ở khắp mọi nơi.

Ánh sáng mặt trời là nguồn chính của ánh sáng màu xanh, Ngoài trời trong ánh sáng ban ngày là nơi mà hầu hết chúng ta hầu hết các tiếp xúc với ánh sáng xanh. Nhưng cũng có nhiều nguồn gây ra, trong đó các nguồn trong nhà của ánh sáng màu xanh, bao gồm đèn huỳnh quang và đèn LED chiếu sáng và TV màn hình TV.

Đáng chú ý nhất, màn hình hiển thị của máy tính, máy tính xách tay điện tử, điện thoại thông minh và các thiết bị kỹ thuật số khác thải ra một lượng đáng kể của ánh sáng màu xanh. Lượng HEV sáng những thiết bị này phát ra chỉ là một phần nhỏ trong số đó phát ra từ mặt trời. Nhưng số lượng thời gian mọi người sử dụng các thiết bị và sự gần gũi của các màn hình để khuôn mặt của người sử dụng có nhiều bác sĩ mắt và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác liên quan về ảnh hưởng lâu dài có thể có của ánh sáng màu xanh trên sức khoẻ của mắt.

HEV tia sáng làm cho bầu trời có màu xanh.

Các bước sóng ngắn, tia ánh sáng năng lượng cao vào cuối màu xanh của tán xạ quang phổ ánh sáng nhìn thấy dễ dàng hơn tia ánh sáng nhìn thấy khác khi nó tấn công các phân tử không khí và nước trong khí quyển. Các mức độ cao hơn của sự tán xạ của các tia là những gì làm cho một bầu trời không mây có màu xanh.

Mắt không thế ngăn chặn ánh sáng màu xanh.

Cấu trúc trước của mắt ở người trưởng thành (giác mạc và ống kính ) rất hiệu quả trong việc ngăn chặn tia UV từ đạt nhạy sáng võng mạc ở mặt sau của nhãn cầu. Trong thực tế, ít hơn một phần trăm của bức xạ tia cực tím từ mặt trời đến được võng mạc, thậm chí nếu bạn không đeo kính chống tia UV.

(Hãy nhớ, mặc dù vậy mắt kính (kính mát và kính thuốc) mà chặn 100% UV là rất cần thiết để bảo vệ những điều này và các bộ phận khác của mắt khỏi bị tổn thương có thể dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể , tuyết mù, một pinguecula và / hoặc pterygium , và thậm chí cả ung thư.)

Mặt khác, rõ ràng ánh sáng màu xanh hầu như đi qua giác mạc và ống kính và tới võng mạc. Nói một cách dễ hiểu, mắt chúng ra sẽ chịu tác động bới ánh sáng máu xanh khi chúng ta tiếp xúc với thiết bị phát ra ánh sáng xanh.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Thực tế cho thấy ánh sáng màu xanh thâm nhập tất cả các cách đến võng mạc (lớp lót bên trong của mặt sau của mắt) là rất quan trọng, bởi vì các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng màu xanh có thể làm tổn hại các tế bào nhạy sáng trong võng mạc. Điều này gây ra những thay đổi giống như trong các bệnh thoái hóa điểm vàng, có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Mặc dù cần nghiên cứu thêm để xác định có bao nhiêu tự nhiên và nhân tạo ánh sáng màu xanh là “quá nhiều ánh sáng màu xanh” cho võng mạc, nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt lo ngại rằng thêm sự tiếp xúc ánh sáng màu xanh từ màn hình máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị kỹ thuật số khác có thể làm tăng nguy cơ của một người thoái hóa điểm vàng sau này trong cuộc sống.

Ánh sáng xanh góp phần căng mắt kỹ thuật số.

Bởi vì bước sóng ngắn, ánh sáng màu xanh năng lượng cao phân tán dễ dàng hơn ánh sáng nhìn thấy khác. Khi bạn nhìn vào màn hình máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác phát ra một lượng đáng kể ánh sáng màu xanh, làm giảm độ tương phản và có thể đóng góp cho sự mỏi mắt kỹ thuật số .

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các ống kính chặn ánh sáng xanh có bước sóng nhỏ hơn 450 nm (ánh sáng màu xanh tím) tăng độ tương phản đáng kể. Vì vậy, kính máy với ống kính màu vàng có thể làm tăng sự thoải mái khi bạn đang xem các thiết bị kỹ thuật số trong thời gian dài.

Bảo vệ ánh sáng xanh rất quan trọng sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Các ống kính ở người lớn con người mắt khối gần 100 phần trăm của các tia cực tím của mặt trời. Là một phần của quá trình lão hóa bình thường, ống kính tự nhiên của mắt cuối cùng khối một số bước sóng ngắn ánh sáng màu xanh là tốt – loại ánh sáng màu xanh có nhiều khả năng gây ra thiệt hại cho võng mạc và dẫn đến thoái hóa điểm vàng và mất thị lực.

Nếu bạn có đục thủy tinh thể và sắp có phẫu thuật đục thủy tinh thể , hãy hỏi bác sĩ phẫu thuật của bạn những gì loại ống kính nội nhãn (IOL) sẽ được sử dụng để thay thế ống kính tự nhiên mây của bạn, và làm thế nào bảo vệ nhiều ánh sáng màu xanh IOL cung cấp. Sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, bạn có thể được hưởng lợi từ kính có ống kính với một bộ lọc ánh sáng màu xanh đặc biệt – đặc biệt là nếu bạn dành nhiều giờ trước màn hình máy tính hoặc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số khác.

Không phải tất cả ánh sáng màu xanh là có hại.

Vì vậy, là tất cả các ánh sáng màu xanh có hại cho bạn? Tại sao không chặn tất cả các ánh sáng màu xanh mọi lúc?

Đó là ý tưởng tồi. Nghiên cứu cũng ghi nhận rằng một số tiếp xúc ánh sáng màu xanh là điều cần thiết cho sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh nhìn thấy năng lượng cao làm tăng sự tỉnh táo, giúp trí nhớ và chức năng nhận thức và nâng cao tâm trạng.

Trong thực tế, một cái gì đó gọi là liệu pháp ánh sáng được sử dụng để điều trị rối loạn tình cảm theo mùa (SAD) – một loại trầm cảm đó là liên quan đến những thay đổi trong các mùa, với các triệu chứng thường bắt đầu vào mùa thu và tiếp tục qua mùa đông. Các nguồn ánh sáng cho liệu pháp này phát ra ánh sáng màu trắng sáng có chứa một số lượng đáng kể của các tia sáng màu xanh HEV.

Ngoài ra, ánh sáng màu xanh là rất quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp sinh học – sự tỉnh táo và ngủ chu kỳ tự nhiên của cơ thể. Tiếp xúc với ánh sáng màu xanh trong suốt thời gian ban ngày giúp duy trì một nhịp sinh học cho sức khỏe. Nhưng quá nhiều ánh sáng màu xanh vào đêm khuya (đọc một cuốn tiểu thuyết trên máy tính bảng hay e-reader trước khi đi ngủ, ví dụ) có thể phá vỡ chu kỳ này, có nguy cơ gây mất ngủ và mệt mỏi vào ban ngày.

Trên đây là tất cả những kiến thức cơ bản vể ánh sáng xanh, đối với mắt anh sáng xanh vùng không nhìn thấy là có hại cho mắt.

Những ai là người ảnh hưởng của ánh sáng xanh? chúng tôi sẽ có một bài viết cụ thể, và cách giúp cải thiện tác hại của anh sáng xanh với mắt.

Tác hại của ánh sáng xanh lên mắt như thế nào?

Exit mobile version