Site icon Kính mắt Việt Hàn

Tại sao ngày nay tỷ lệ cận thị lại tăng

Cận thị là một trong những nguyên nhân chính gây mất thị lực trên toàn thế giới, và tỷ lệ hiện mắc của nó ngày càng tăng. Nó đã trở thành một mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng do các bệnh đi kèm có thể dẫn đến mù lòa. Ngày càng có nhiều cấp bách trong việc xác định các yếu tố có tác động cao nhất đến sự khởi phát và tiến triển của cận thị, cũng như các biện pháp can thiệp có thể ngăn chặn sự khởi phát hoặc làm chậm sự tiến triển của cận thị.

Nhiều nghiên cứu cho thấy cận thị có thể là hậu quả của sự tương tác giữa yếu tố di truyền và môi trường như nơi làm việc  và mức độ ánh sáng môi trường. Đồng thời, việc sử dụng gần như phổ biến các thiết bị điện tử cá nhân trong những năm gần đây đã làm tăng số lượng các hoạt động gần nơi làm việc hàng ngày, vì màn hình thường được xem gần hơn so với văn bản in.

Người ta đã đưa ra giả thuyết rằng việc trẻ nhỏ sử dụng nhiều thiết bị điện tử có thể làm khởi phát và đẩy nhanh sự tiến triển của bệnh cận thị, tuy nhiên trẻ em bắt đầu sử dụng chúng ở độ tuổi ngày càng trẻ. Tại Hoa Kỳ, năm 2015, thời gian trung bình dành cho thiết bị di động của trẻ em từ 8 tuổi trở xuống là 2,3 giờ, tăng gấp ba lần so với năm 2013, trong khi 38% trẻ em dưới 2 tuổi đã sử dụng thiết bị di động.

Một phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2015 với hơn 25 nghìn đối tượng từ 6 đến 18 tuổi đã tìm thấy mối tương quan chặt chẽ giữa việc làm gần và cận thị. Mối liên hệ giữa tỷ lệ làm việc gần và tỷ lệ mắc bệnh cận thị tăng 2% trên mỗi giờ hoạt động gần nơi làm việc thêm một diopter.

Một phân tích tổng hợp khác đánh giá tác động của các hoạt động ngoài trời đối với tỷ lệ khởi phát cận thị cho thấy mức giảm 2% trên mỗi giờ thêm thời gian ở ngoài trời mỗi tuần. Những kết quả này đã được xác nhận bởi một công trình gần đây hơn của Xiong et al. người đã báo cáo rằng thời gian trẻ em tham gia các hoạt động ngoài trời trong điều kiện ánh sáng cao có tác dụng bảo vệ sự khởi phát cận thị nhưng không phải là sự tiến triển của cận thị. Họ nhận thấy tỷ lệ khởi phát cận thị giảm từ 2% đến 5% do gia tăng hoạt động ngoài trời.

Trong một nghiên cứu năm 2018, Wu et al. kết luận rằng mức độ ánh sáng môi trường cao có thể hỗ trợ quá trình nhũ hóa. Người ta ước tính rằng mức độ chiếu sáng vào một ngày nắng có thể xấp xỉ 100.000 lux, trong khi trong nhà thì thường từ 100 đến 500 lux. Một số trường học ở Đài Loan đã triển khai nhiều hoạt động ngoài trời hơn để trẻ em có thể nghỉ ngơi gần nơi làm việc trong nhà, và sau một nghiên cứu kéo dài một năm, người ta thấy rằng tỷ lệ cận thị ở những trẻ em này giảm xuống còn 8,4% so với 17,6% ở trẻ em đã làm. không tham gia nghiên cứu.

Thực hiện công việc nhìn gần trong nhà và thực hiện các hoạt động ngoài trời là những phần đan xen nhau của cuộc sống hàng ngày và mức độ ảnh hưởng riêng biệt của chúng đến sự khởi phát và tiến triển của cận thị vẫn chưa được biết rõ do thực tế là rất khó đo lường những yếu tố này trong điều kiện thực tế và chúng vốn có tương quan với nhau (tương quan nghịch).

Thật không may, cho đến gần đây, các phương pháp chỉ giới hạn trong các câu trả lời bảng câu hỏi thu được từ trẻ em hoặc cha mẹ của chúng. Các câu hỏi ví dụ bao gồm: “đứa trẻ đã đọc bao nhiêu trang vào tuần trước?” hoặc “đứa trẻ đã dành bao nhiêu giờ bên ngoài?” Kết quả thu được theo cách này vốn có độ chính xác và độ chính xác kém vì chúng phụ thuộc vào trí nhớ và thành kiến ​​của con người.

Ví dụ, Li et al. nhận thấy rằng mối tương quan giữa hai cuộc khảo sát tiếp theo liên quan đến hoạt động ngoài trời được thực hiện trong khoảng thời gian ba tuần chỉ là 0,63 và hệ số Cronbach’s α là 0,61 không thể chấp nhận được. Mặc dù cha mẹ có thể ước tính thời gian ở bên ngoài, nhưng họ không thể định lượng khoảng cách xem gần nơi làm việc và ánh sáng phòng của con mình.

Exit mobile version