Site icon Kính mắt Việt Hàn

Máu tụ quanh mắt có nguy hiểm không?

Mắt đen xảy ra khi chất lỏng tích tụ trong các mô xung quanh mắt sau khi bị chấn thương gần mắt.

Về mặt kỹ thuật, Mắt màu đen là một vết bầm tím hoặc đổi màu do các mạch máu bị vỡ dưới bề mặt của da. Cũng giống như vết bầm tím khác, Mắt đen thường được đi kèm với sưng.

Tương tự như vết bầm tím ở những nơi khác trên cơ thể, Mắt đen thường được gây ra bởi chấn thương mềm – một chấn thương không xâm nhập gây ra bởi tác động. Nhưng có thể có nguyên nhân khác.

Một Mắt đen là gì?
Thuật ngữ lâm sàng đối với một con mắt đen quanh mắt tụ máu. Thuật ngữ y học này mô tả chính xác hơn tình trạng này – đó là sự tích tụ máu (tụ máu) nằm trong các mô xung quanh mắt, không phải bên trong, mắt (quanh ổ mắt).

Bất kỳ lực lượng chấn thương mểm đều để hốc mắt hoặc các khu vực xung quanh nó có thể làm vỡ các mạch máu nhỏ dưới da và làm cho chúng bị rỉ máu, dẫn đến sự phát triển của mắt màu đen.

Vì da mặt xung quanh hốc mắt là tương đối mỏng và trong suốt rất dễ dẫn đến một sự đổi màu rất đáng chú ý. Ngoài ra chất lỏng rò rỉ từ các mạch máu dễ dàng tích tụ xung quanh mắt, dẫn đến một con mắt đen sưng húp.

Đen Mắt Nguyên nhân gì?

Mắt đen thường là kết quả của một tai nạn, gây chấn thương quanh mắt. Những tai nạn xảy ra cho vô số lý do, từ chơi thể thao chỉ đơn giản là đi bộ vào một cái gì đó.

Nguyên nhân phổ biến khác bao gồm phẫu thuật mắt mỹ phẩm , nhiễm trùng xoang và phẫu thuật mũi. Thậm chí khi bạn đi nha khoa chỉnh rửa răng nhiễm trùng đôi khi có thể gây ra một con mắt màu đen.

Nguyên nhân nghiêm trọng hơn của mắt đen bao gồm viêm mô tế bào (nhiễm trùng nghiêm trọng xung quanh mắt) và hộp sọ bị gãy xương dẫn đến mắt đen đôi khi được mô tả như là “đôi mắt gấu trúc.”

Một tình trạng nghiêm trọng có thể đi cùng một con mắt đen đang chảy máu bên trong các phần trước của mắt (giữa mặt sau của giác mạc và mặt trước của mống mắt ). Điều này cần phải đến bệnh viện khẩn cấp, vì nó có thể dẫn đến tăng áp lực mắt và mất thị lực từ bệnh tăng nhãn áp nếu không được điều trị.

Một điều kiện thường đi kèm với một mắt màu đen là một sự xuất hiện màu đỏ tươi để “trắng” của mắt (màng cứng). Điều này được gọi là xuất huyết mạc và (mặc dù nó có vẻ khá đáng sợ) nó thường là không nghiêm trọng và thường giải quyết mà không cần điều trị trong vòng một vài tuần.

Điều Trị Mắt Đen

Trong hầu hết các trường hợp, Mắt đen giống như bất kì vết bầm tím khác và không phải là một nguyên nhân cho mối quan tâm nhiều.

Tuy nhiên, Nó cần phải được chú ý đặc biệt và bạn cần hỏi bác sĩ nhãn khoa trước khi xử lý theo cách của bạn. Để đánh giá mức độ nghiêm trọng của một con mắt đen, tìm kiếm các triệu chứng sau đây, và nếu bất kỳ của họ có mặt, Hãy đến bệnh viện hay trung tâm y tế ngay nếu có một số triệu chứng sau:

Máu bên trong mắt.
Chảy máu từ tai hoặc mũi
Chóng mặt, ngất xỉu hoặc bất tỉnh
Những thay đổi trong tầm nhìn, kể cả tầm nhìn mờ, nhìn đôi, mất thị lực hay sự xuất hiện nhấp Nháy hoặc hạt nổi
Nôn
Không có khả năng di chuyển mắt
Thay đổi hành vi hoặc thờ ơ
Đau đớn
Bầm tím xung quanh cả hai mắt
Đau đầu dai dẳng
Dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như nóng, mẩn đỏ, có mủ, hoặc sốt,sưng quá mức hoặc sưng đó không phải là do một chấn thương
Để chăm sóc cho đôi mắt đen nhỏ ở nhà, áp dụng một miếng gạc lạnh càng sớm càng tốt sau khi bị thương. Một túi đậu Hà Lan đông lạnh hoạt động tốt hơn so với đá cục, bởi vì nó phù hợp dễ dàng hơn với khuôn mặt. Một lựa chọn khác là để thư giãn một muỗng kim loại trong tủ lạnh, sau đó nhẹ nhàng áp dụng mặt sau của thìa đến các bộ phận khác nhau của các khu vực thâm tím.

Chườm lạnh có thể được áp dụng trong khoảng 15-20 phút tại một thời gian và có thể được bôi lại mỗi giờ. Điều này sẽ giúp co mạch máu và hạn chế lượng sưng.

Đối với một con mắt đen nghiêm trọng, bác sĩ nhãn khoa của bạn có thể có kiến ​​nghị xử lý thêm.

Làm thế nào để thoát khỏi bị mắt đen khi bị tai nạn

Một mắt đen thường sẽ biến mất trong vòng một vài tuần. Trong thời gian chữa bệnh này, điều quan trọng để bảo vệ mắt khỏi bị tổn thương hơn nữa bằng cách tránh bất kỳ hoạt động nơi tổn thương thêm có thể xảy ra.

Bạn có thể sẽ nhận thấy màu sắc của mắt đen của bạn sẽ thay đổi khi nó lành. Shades của màu tím, màu xanh, và thậm chí cả màu xanh lá cây hoặc màu vàng không phải là hiếm.

Trong khi không có chữa bệnh kỳ diệu để thoát khỏi một con mắt đen qua đêm, sau đây là một số điều mà có thể giúp tăng tốc độ quá trình chữa bệnh để mắt bạn có thể nhìn và cảm thấy tốt hơn nhanh hơn:

Bắt đầu với lạnh. Áp dụng cho túi đậu Hà Lan đông lạnh, muỗng ướp lạnh hoặc một số phương pháp khác để giảm nhiệt độ của các khu vực xung quanh mắt càng sớm càng tốt sau khi bị thương và thường xuyên sau đó trong 24 giờ đầu tiên.

Chuyển sang ấm. Sau khi một hoặc hai ngày của việc áp dụng gói lạnh, cố gắng nhẹ nhàng áp dụng ấm (không nóng) nén để mắt đen của bạn. Điều này sẽ làm tăng lưu lượng máu đến khu vực này để tạo điều kiện chữa bệnh.
Nhẹ nhàng xoa bóp các khu vực xung quanh các vết bầm tím (không mắt đen chính nó) trong những ngày sau chấn thương. Điều này có thể giúp kích hoạt các hệ thống bạch huyết gần vết bầm tím và đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.
Ăn dứa. trái cây nhiệt đới này chứa một hỗn hợp của các enzyme làm giảm viêm và mau lành, có thể giúp shiner bạn đi nhanh hơn.
Vitamin C. Mặc dù vitamin C có thể làm nhiều hơn để giảm bớt cách dễ dàng giúp bạn bầm tím (bằng cách tăng cường các mạch máu, làm giảm xu hướng của họ để rò rỉ sau khi chấn thương cùn), nó cũng có thể giúp tăng tốc độ chữa bệnh của mắt đen của bạn.

Chiết xuất từ cây nham lê. Một người thân của việt quất và nam việt quất, quả việt quất có chứa chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp giảm bớt hoặc loại bỏ các vết thâm tím bằng cách tăng hiệu quả của vitamin C và tăng cường các mao mạch.
Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ thấy sự cải thiện đáng kể trong sự xuất hiện của mắt đen của bạn trong vòng một tuần.

Làm thế nào để ngăn ngừa mắt đen

Để giảm nguy cơ mắc một mắt màu đen, luôn luôn nhớ phải đeo kính an toàn , kính thể thao hoặc thậm chí mũ bảo vệ bao gồm một tấm che mặt khi bạn đang tham gia vào các hoạt động nguy hiểm tiềm tàng, bao gồm cả chơi thể thao.

Đeo dây an toàn cũng là điều cần thiết và làm giảm đáng kể nguy cơ mắt đen tai nạn ô tô thậm chí nhỏ.

Sưu tầm

Exit mobile version